Ads


# นอกจาก PD (Public Domain) book แล้ว สามารถหาหนังสือจากที่ไหนได้อีก?

สำหรับ PD book แล้วเป็นเรื่องยากมากที่คุณจะทำหนังสือให้ขายได้เนื่องจากปริมาณของคู่แข่งที่สามารถเข้าถึงแหล่งหนังสือเหล่านั้นได้ง่าย แต่ไม่ใช่ว่าจะขายไม่ได้ซะทีเดียวนะครับ บางคนนำ PD book มาขายทั้งๆ ที่มีขายใน Amazon แล้ว แต่สามารถทำยอดแซงเล่มที่วางขายได้ก่อนซะอีก ซึ่งอันนี้แล้วแต่ความถนัดและความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนว่าจะนำเสนอให้ลูกค้าเห็นความน่าสนใจในหนังสือที่ทำขึ้นมาได้อย่างไร
มีหนังสือและบทความอีกเป็นจำนวนมากที่มีลิขสิทธิ์อยู่ในหลายๆ รูปแบบ ที่เราสามารถนำมาดัดแปลง แก้ไข หรือนำมาขายต่อได้ ในที่นี้ผมจะขอกล่าวลิขสิทธิ์ถึงที่อยู่ในรูปแบบ MRR และ PLR ที่มีส่วนสำคัญต่อการขาย e-book นะครับ


ขอรวบรัดสั้นๆ นะครับ
Master Resell Rights (MRR) – ผลงานที่เรามีสิทธิ์นำมาขายต่อได้ ไม่ว่าจะซื้อลิขสิทธิ์มาหรือว่าอะไรก็แล้วแต่ โดยได้รับความอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์นั้น ทั้งนี้การนำไปขายต่อเราจะต้องไม่ได้ทำการแก้ไขหรือดัดแปลงต้นฉบับนั้น
Private Label Rights (PLR) – คล้ายๆ กับ MRR แต่เราสามารถนำมาแก้ไขดัดแปลงและนำมาเป็นผลงานของเราได้ เช่น นำบทความ PLR หลายๆ บทความมารวมกันเป็นหนังสือแล้วนำไปขาย

*PD, PLR, MRR ไม่ได้อยู่ในรูปของ e-book หรือบทความเท่านั้นนะครับ มีทั้งอยู่ลักษณะของรูปภาพ วิดีโอ หรือว่าสื่ออี่นๆ นั่นหมายความว่าเราสามารถนำสื่อเหล่านี้มาใช้ (โดยเฉพาะ PD) ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ติดลิขสิทธิ์ใดๆ