Ads

# เทคนิคการเลือกคีย์เวิร์ดเพื่อนำมาทำหนังสือ


หลายๆ คนที่คลุกคลีกับการทำการตลาดหรือการหาเงินออนไลน์คงคุ้นเคยกับการหาคีย์เวิร์ดในการเลือกสินค้ามาโปรโมทเพื่อหาเงินอยู่แล้ว เครื่องมือการวิเคราะห์คีย์เวิร์ด (Keyword Research) ก็มีมากมายทั้งของฟรีและไม่ฟรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งของฟรีจาก Google อย่าง Google Insight, Google Adwords: Keyword Tool เป็นต้น ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเลือกคีย์เวิร์ดหรือเลือกสินค้าได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามการเลือกกลุ่ม (category) ของ e-book เพื่อนำไปขายใน Amazon นั้นมีเทคนิคหนึ่งที่ค่อนข้างได้ผลพอสมควรนั่นก็คือการหาคีย์เวิร์ดจากเว็บ Amazon นั่นเอง


เหตุผลเพราะอะไรน่ะเหรอ? เพราะผู้ที่มี Kindle Reader เค้าเข้ามาเลือกซื้อ e-book ใน Kindle Store ไงล่ะครับ แล้วยังไง? ขอยกตัวอย่างนะครับ เช่น ผมต้องการทำหนังสือเกี่ยวกับ “โยคะ” ขาย อันดับแรกผมก็ต้องไปดูทั้ง “ปริมาณ” และ “คุณภาพ” ของคู่แข่งซะก่อน ผมจึงเข้าเว็บ Amazon แล้ว search คำว่า “Yoga”






เมื่อ search คำว่า “Yoga” แล้ว มีจำนวนหนังสือใน Kindle Store ที่เกี่ยวข้องกับคำนี้ถึง 2,000 กว่าเล่ม ลองนึกภาพว่าสมมุติตัวเราเป็นลูกค้าแล้วต้องการซื้อหนังสือเกี่ยวกับโยคะนะครับ เราก็เข้าเว็บและกด search ด้วยคำว่า “Yoga” เหมือนกันนี่แหละ แล้วก็เจอหนังสือ 2,000 กว่าเล่มเหมือนกัน สำหรับลูกค้าถือว่าเป็นเรื่องดีที่มีหนังสือให้เลือกอย่างหลากหลาย แต่สำหรับคนขาย e-book แล้วคงไม่แฮปปี้แน่ๆ ที่ต้องมาเผชิญกับคู่แข่งจำนวนมากอย่างนี้

กลยุทธ์หนึ่งที่ Internet Marketer ในปัจจุบันนิยมใช้ก็คือการหา “Niche Keyword” หรือคีย์เวิร์ดเฉพาะเจาะจงมากกว่าคีย์เวิร์ดทั่วๆ ไป เพื่อตัดจำนวนคู่แข่งออกไป ในกรณีนี้ผมขอยกตัวอย่างจากคีย์เวิร์ด “Yoga” ผมใช้การ search โดยการเพิ่มคำว่า Diet เข้าไป รวมกันเป็น “Diet Yoga”






จะเห็นได้ว่าผลการค้นหาลดลงจาก 2,000 กว่าๆ เหลือเพียงประมาณ 300 ลดลงเกือบ 10 เท่า นั่นก็เพราะเป็นผลมาจากการเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่เฉพาะเจาะจงนั่นเอง ยิ่งถ้าใครมีไอเดียในการหาคีย์เวิร์ดที่หลากหลายกว่านี้ก็จะพบว่าจากคีย์เวิร์ดหลัก 1 คำ สามารถนำมาแบ่งย่อยออกเป็นได้หลายๆ คีย์เวิร์ด แล้วก็นำคีย์เวิร์ดที่ได้นั่นแหละมาใช้ในการออกแบบและผลิตหนังสือโดยที่สามารถตัดคู่แข่งออกไปได้เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว


หลังจากได้คีย์เวิร์ดมาแล้วก็ควรจะทำการวิเคราะห์คู่แข่งด้วยนะครับว่ามีจำนวนเท่าใด รวมไปถึงคุณภาพและราคาของ e-book คู่แข่งด้วย ก่อนจะลงมือทำหนังสือซักเล่มก็ควรศึกษาข้อมูลเหล่านี้ก่อน ไม่อย่างนั้นไปเจอคู่แข่งที่แข็งแกร่งมากๆ ก็อาจจะทำให้เราเสียเวลาในการทำซะเปล่าๆ ถ้าคีย์เวิร์ดไหนคิดว่าไม่เวิร์คหรือคิดว่าไม่น่าสู้คนอื่นได้ก็ตัดใจไปหาคีย์เวิร์ดอื่นๆ ที่มีความเป็นไปได้ในการทำเงินให้เรามากกว่าครับ จะได้ไม่เสียเวลา